22 พฤษภาคม 2555

Internship, DAY 20-21

ดองบล็อกไว้นานมาก เพราะตอนนี้กำลังหัดเป็นเด็กดีนอนตั้งแต่เที่ยงคืนอยู่ กลับบ้านมาเสาร์อาทิตย์ก็ออกไปข้างนอกตลอด งานที่ตั้งใจว่าจะทำก็ไม่ได้ทำซักที

รวมไว้บล็อกเดียวละกัน เนื่องจาก 2 วันนี้งานก็คล้ายๆเดิมไม่มีไรมาก


วันที่ 20

แก้บั๊ก onmouseout ไวกว่าที่คิด เนื่องจากผิดแค่ 1 วรรค ย้ำ! 1 เคาะ space bar เนี่ยแหละที่ทำให้ IE กับเบราเซอร์อื่นๆแสดงผลไม่เหมือนกัน จากนั้นก็ เอ่อ...อะไรหว่า เราได้ทำอะไรไปบ้างเนี่ย

เหมือนตอนนั้นรู้สึกว่า ไม่มีบั๊กแล้วเว่ยเห้ย~ ทำตัวชิว กดทราเวียน เล่นเฟส พี่ต้องมองแล้วมองอีกก็ไม่เปลี่ยนหน้ากลับ เลวมาก 5555 แต่สุดท้ายก็โดนให้เปลี่ยนธีมเว็บอันแสนมืดมนออก ซึ่งก็ใช้เวลาเลือกนานมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก...

(นานจริงๆนะ เชื่อเค้าเหอะ)

แล้วก็เปลี่ยนรูปแบบตารางใหม่ด้วย ก็ไปก๊อปโค้ดชาวบ้านมาใช้โต้งๆเหมือนเดิม หนนี้ก็มีปัญหากับ IE อีกล่ะ แต่พอลองกับตัวเว็บไซต์ที่เราไปขโมยมา ปรากฏว่าไม่มีปัญหากับ IE เลยแฮะ ก็เลยลองผิดลองถูก จนกระทั่งมาเจอโค้ดเวรนี่ (ขออนุญาตวิบัติ ไม่งั้นแสดงผลไม่ได้)


< ! DOCTYPE html PUBLIC "-//W3C//DTD XHTML 1.0 Transitional//EN " " http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-transitional.dtd " >< html xmlns="http://www.w3.org/1999/xhtml ">


แปะไว้บรรทัดแรกของโค้ดหลักก็จบล่ะ เพียงเท่านี้ IE ก็จะแสดงผลเหมือนชาวบ้านชาวช่องมากขึ้น

จากนั้นก็จัดการเปลี่ยนธีม ได้เว็บนี้ช่วยเหลือดีมาก

สุดท้ายตารางก็ต้องเปลี่ยนเป็นรอบ 3 ให้เข้ากับธีมอยู่ดี Orz



วันที่ 21

เริ่มได้ธีมที่ถูกใจ จัดการแปลงโฉมเว็บ ตบๆให้มันเข้าที่เข้าทาง เปลี่ยน class id บลาๆ

เนื่องจากวันนี้มีงานอื่นด้วยก็คือ ghost เครื่องเพิ่ม ขั้นตอนก็ next next แล้วก็ next 5555 โดยใช้ Hiren เป็นตัวจัดการ

ได้เจอเครื่องที่ RAM มีปัญหาด้วย เวลาเปิดเครื่องมันจะแหกปากร้อง ตื๊ด ตื๊ด ตื๊ด เป็นจังหวะ วิธีการแก้คือ เอายางลบ ลบตรงส่วนทองแดง กำจัดออกไซด์ และจัดการขี้ฝุ่นเก่าๆไปในตัว

ระหว่างรอ ghost ซึ่งก็ใช้เวลานานอยู่ ก็ค่อนข้างเหลวไหล ไร้สาระ

จากนั้นก็ตระหนักได้ว่า เราคงไม่มีปัญญาออกแบบตารางให้สวยเองได้แน่ รวมไปถึงส่วนอื่นๆด้วย บอลก็แนะนำเจ้า Bootstrap มาให้ จริงๆมังกรก็เคยแนะนำมาแล้ว แต่ตอนนั้นไม่คิดว่าจะโดนเปลี่ยนให้ทำธีมใหม่ยกเครื่องแบบเน้ TwT ก็เลยศึกษาไปพลางๆ



...แล้วก็เผ่นกลับก่อน ช่วงนี้เผ่นกลับค่อนข้างไว เพราะหิวมาก กระเพาะจะทะลุเอาทุกวัน


ปล.วันไหนซักวันจำไม่ได้แล้ว พี่ต้องให้เพิ่มจำนวนรายการที่ค้นหาเข้าไปด้วย ตอนแรกตั้งใจจะใช้ SQL ไปๆมาๆพี่ต้องพิมพ์โค้ดให้เฉยเลย ใช้วิธีวนลูปนับเอานี่แหละ = ="

1 ความคิดเห็น:

  1. จริงๆ แกน่าจะใช้ bootstrap ตั้งแต่แรกแล้ว เพราะดูท่าทางงานแกเนี่ยจะเสียเวลากับ CSS และการเปลี่ยน theme ไปมาตามความติสต์ของพี่เลี้ยงแกอ่ะ (เห็นเปลี่ยนอย่างบ่อยเลย) แล้วถ้า theme เรียบๆ ไม่ถูกใจ ก็ลองหาๆ theme อื่นใน http://bootswatch.com/ ดู เป็นเว็บรวม theme ฟรีเอาไว้ใช้กับ bootstrap โดยเฉพาะ

    ไม่รู้แกจะได้ใช้แบบเดียวกับที่เราทำรึป่าวนะ ถ้าดูแค่เรื่อง bootstrap ก็ลองอ่านๆ บลอกเราวันที่ 5 ดูละกัน เหมือนเราสรุปจากคลิป tutorial ไว้คร่าวๆ อ่ะ

    ตอบลบ