17 พฤษภาคม 2555

Internship, DAY 19

วันนี้งานเริ่มเข้าที่เข้าทางขึ้น เย่ๆ ^w^

ช่วงแรกๆก่อนมื้อเที่ยงก็งม งม งม เพราะไม่ค่อยเข้าใจว่าจะทำแบบที่พี่ต้องสั่งยังไง (คลิกลิ้งโยนค่าใส่เพจเดิม) ก็หาตัวอย่าง อ่าน มึน งง บลาๆ เพราะใช้ ajaxpage จนเคยตัว โชคดีที่พี่ต้องมาดูเร็ว ก็เลยสาธิตวิธีการโยนค่าให้ โอ้วบร๊ะเจ้า ทำไมมันช่างง่ายอะไรเยี่ยงนี้ passing variable แบบโต้งๆอุปโลกน์มันขึ้นมาเองบน Link ก็ได้ด้วย เกินคำบรรยายจริงๆ 5555

หนนี้พอโยนค่าตัวแปรได้ ก็ติดบั๊กนิดหน่อย แต่ใช้เวลาหานานมาก ด้วยความโก๊ะส่วนบุคคล และที่น่าดีใจสุดๆคือการแสดงผลบน IE เจอปัญหาน้อยที่สุดเท่าที่เคยทำมาแล้ว โล่งใจจริง

บั๊กแรก CSS แสดงผลเพี้ยน ก่อนจะกดลิ้ง แสดงปกติ พอกดลิ้งเท่านั้นแหละ ไอก้อนทางขวามือควายๆ ดันมาแทรก result ที่ได้หลังจากโยนค่าไป เวรกรรม = =" กล่าวคือการแสดงผลมีสองส่วน คือข้อความ และตาราง ข้อความแสดงผลปกติ แต่เจ้า 77 ลิ้งกับ Footer ดันมาแทรกอยู่ใน div ส่วน result เฉยเลย Footer จากที่เต็มจอก็หดเหลือนิดเดียว แถมตารางยังลงไปอยู่ล่างสุดอีก เวรกรรม

ถึงขนาดนั่งไล่ div ใหม่หมดเลย เอาไปเรียงให้สวยงาม แต่ก็ยังไม่เจอบั๊ก ดูส่วนแสดงผลใน .php ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่จริงๆปัญหามันอยู่ในไฟล์นั้นนั่นแหละ ด้วยความที่นอนใจว่างานๆเก่ามันก็แสดงผลได้ถูกต้อง แต่การ include ไฟล์ .php เข้ามานั้นเป็นสิ่งที่เราไม่เคยทำ การพิมพ์ ตกไปแค่นิดเดียว ทำให้การแสดงผลเพี้ยนไปมาก และกว่าเราจะหาเจอก็ใช้เวลาทั้งบ่าย!

บั๊กสอง IE โยนค่าจากลิ้งไปหาตัว query ตารางเพี้ยนแค่เฉพาะตัว "ภ" ทำให้จังหวัดที่มีตัว "ภ" บึ้มกลายเป็นโกโก้ครั๊นซ์ แต่จาก Autocomplete กับทำได้แฮะ ตอนนั้นเริ่มขี้เกียจคิด ขอให้พี่ต้องช่วยเลย 555 พี่ต้องก็ใช้มุกเดิมคือ urlencode() ส่งค่าไป ตอนแรกกะว่าจะดักเฉพาะตัวที่บึ้ม แต่วิธีพี่ต้องได้ผลแฮะ

เหลือแค่เรื่องบั๊ก onmouseout บน IE ที่ไม่ยอมทำงาน

วันนี้ได้ ghost เครื่องแล้ว เนื่องจากคราวก่อนลงวินโดว์มีปัญหาเลยต้องลงใหม่ จึงได้ ghost วันนี้แทน ขั้นตอนซับซ้อนเหมือนกัน


จำวิธีไม่ได้แล้ว 5555


2 ความคิดเห็น:

  1. สาธิตวิธีโยนค่า ใช่ไอ้ link ที่มีค่าตัวแปรต่อท้าย เช่น http://web.example/index.php?value=xyz คือให้ค่า value = xyz ปะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เออนั่นแหละ ตอนแรกเราคิดว่าต้องประกาศตัวแปร value ไว้ตรงไหนก่อนในไฟล์หลัก ปรากฎว่าไม่ต้อง อุปโลกน์เอง งงเลย

      ลบ