24 เมษายน 2555

Internship, DAY 4

เช้าวันจันทร์... ไม่อยากลุกจากเตียงเลยให้ตาย

เมื่อคืนนั่งปั่นงานที่พี่เค้ามอบหมายให้ตั้งแต่วันศุกร์ แต่ดันดองไว้ทำวันอาทิตย์ เนื่องจากวันเสาร์ดู The Voice, The Star, Travel Chanel, อาหารเมนูไข่, Harry Potter ภาค 3 ฯลฯ สรุปคือเหลวไหลสุดๆ พอวันอาทิตย์ก็ติดบั๊กทั้งบ่าย แถมตอนกลางคืนยังแรดไป Festival Walk กับมังกรอีก

อะไรมันจะชิวขนาดน้าน...

ดีที่กลับมาหอมายยังไม่นอน ให้มายแก้บั๊กให้เลย แป๊บเดียวเสร็จ = =" แต่ก็นั่งทำต่อเท่าที่ทำไว้ถึงตี 2 ก็ต้องยอมแพ้ไปนอน

พอตอนเช้าไปถึงออฟฟิศ พี่ต้องก็ขอดูงาน แล้วก็ตื่นตะลึงในความโหดของเว็บที่เราดูเป็นตัวอย่าง (เช่น เฮียเจ้าของเว็บประหยัด Header สุดๆ ชอบเอารูป 2 รูปรวมเป็นรูปเดียวแล้ว sprites เอา) แล้วพี่แกก็ให้เราอธิบายแต่ละส่วนที่ทำมาพอสังเขป จากนั้นพี่เค้าก็เริ่มเอาลิ้งต่างๆที่น่าสนใจมาให้เราดู เช่น สามย่าน นอกจาก content มันจะน่าสนใจแล้ว รูปแบบการ scroll เปลี่ยนเพจก็น่าสนใจอีกด้วย ประมาณว่า พี่เค้าแอบอยากได้แบบนี้ ให้เราไปศึกษามา แต่ยังไม่ได้สั่งงานเป็นชิ้นเป็นอันหรอกนะ 5555

 เว็บตัวอย่าง และสอนทำ คลิกที่นี่ ซึ่งเข้าไปแล้วก็ได้แต่ดูวิวัฒนาการอีกขั้นของเว็บไซต์ แต่ให้ทำ ทำไม่ได้หรอกนะ Orz

ลิ้งที่น่าสนใจก็เช่น บันทึกการบรรยายเรื่อง HTML5-CSS3 อันนี้เฉยๆ เพราะว่าตัวเองก็ได้ไปฟังมาเหมือนกัน 5555

แต่ที่โหดสุดๆเห็นจะเป็น E-Card อวยพรวันปีใหม่ ซึ่ง No Flash เจ้าค่ะ โหดสลัดเป็ดสลัดไก่ ยิ่งไปอ่านเบื้องหลังการทำและบันทึกอื่นๆแล้วรู้สึกตื่นตะลึงถึงความเจ๋งของ Creative ชาวไทย โดยเจ้า E-Card ที่ว่านี้ใช้ Technique ที่เรียกว่า Parallax Scrolling พออ่านไปคุ้ยไปก็พบว่าจริงๆแล้วมันก็มีมาตั้งแต่นานนม เช่น เกมมาริโอ้สุดฮิตนั่นเองงง

อ้ะ ตัวอย่างงง


โอ๊ะ จู่ๆก็อยากเล่นขึ้นมาทันใด 5555 สังเกตว่า BG หลังสุด พวกวิวทิวทัศน์ทั้งหลายจะขยับด้วยความเร็วต่ำสุด เหมือนเวลาเรานั่งรถตอนกลางคืนแล้วมองพระจันทร์ พระจันทร์ก็ไม่หายไปไหนซักที ยังอยู่ที่เดิมนั่นแหละ ในขณะที่ของใกล้ๆตัวเช่นตึกรามบ้านช่องต่างก็ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว Parallax Scrolling ก็ใช้หลักการบ้านๆอันนี้ในการทำภาพเคลื่อนไหว 2 มิติให้ดูสมจริงนิดนึง มักจะเจอในเกมเดินหน้าล่าแต้มแบบ 2D อย่าง Mario หรือ Metal Slug

หลังจากได้ศึกษาจนอิ่มหนำแล้ว (แต่ไม่แกะโค้ดหรอกนะ ขี้เกียจ = =") ก็รู้สึกว่าถ้าเจองานพวกนี้เข้าจริงๆ คงต้องศึกษาพวก javascript, jquery ติดตัวไว้มั่ง ก็เลยนั่งอ่านของพื้นฐานไปก่อน ซักพักพี่ต้องก็ส่งลิ้งนี้มาให้

ลองคลิกดูแล้ว ภาพสวยใช่ไหมล่า เกมมันเจ๋งใช่ป่ะล่า ไม่ได้เอาไว้ศึกษาหรอก พี่เค้าสั่งให้เล่นแข่งกันทั้งออฟฟิศ ใครแต้มสูงสุดชนะ ><

ก่อนกลับ พี่ต้อง Assign ไว้เลยว่าพรุ่งนี้เตรียมตัวเจอ Database ได้ พี่จะให้ฐานข้อมูลที่ไว้ใช้งานจริงลองให้เรา query ดูก่อน ดูว่าพื้นฐานมีอยู่ประมาณไหน

พรุ่งนี้ก็เจอของจริงแล้วสินะ :D


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น