20 เมษายน 2555

Internship, DAY 3

ความรู้สึกขี้เกียจเริ่มพอกพูน วันนี้ไปถึงเกือบสิบโมง พี่ๆมากันครบแล้ว รู้สึกผิดบาปจังวุ้ย ต่อไปต้องไปให้เช้ากว่านี้

เสร็จแล้วก็ประเดิมงานต่อโดยการลองใส่นู่น ขยับนี่ลงไปใน layout พี่ต้องมาดูงาน แล้วก็บอกว่า ออกแบบ layout แบบนี้จะมีปัญหาในอนาคตได้ เพราะในหนึ่งเว็บจะมีส่วนหลักๆ 3 ส่วนคือ Header Main และ Footer ซี่งไอ้เจ้า Main นี่ในแต่ละ page layout ก็จะเปลี่ยนไปด้วย แล้วก็ลองให้เราลองจัด layout ตามเว็บ http://nickfinck.com/ ซึ่งก็เป็นตัวอย่างจากเว็บ http://960.gs/ นั่นแหละ เราก็ลองๆจัดๆดู แต่ติดบั๊กนานมาก เพราะเจ้าภาษา HTML+CSS เวลาพิมพ์ผิดมันไม่ Error ขึ้นมาให้ มันจะแค่ไม่แสดงผลส่วนที่ผิด แม้จะมี FireBug เป็นตัวช่วยแต่ก็ทำเอามันเหมือนกัน เพราะบั๊กหลายๆอย่างไม่ได้เกิดจากการพิมพ์ผิด แต่มันเกิดจากความไม่รู้

เช่น เรื่อง height:auto เนี่ย มันจะถูกตีความว่าความยาวเป็น 0 ไปเลย เราสร้าง div ตัวใหญ่ๆ แล้วก็มี div ก้อนเล็กๆอยู่ข้างใน ซึ่งมีการสั่ง float ซ้ายเป๋ขวาใน div เล็กๆนั้นด้วย ซึ่งทำให้ div ตัวใหญ่ บรึ้มเป็นโกโก้ครั๊น หนนี้ก็ได้หนุ่มโรงงานจากอยุธยาผู้ว่างงานมาช่วยอีกแล้ว สงสัยคงจะได้ช่วยตลอดการฝึกงานแหงๆ ถ้าได้ตังค์มีหวังคงต้องแบ่งครึ่งกะมัน 5555

มื้อเที่ยงวันนี้ได้ไปกินข้าวกับพี่เติ้ง พี่ต้อง และพี่บ่วง Mind Innovation ด้วย พอพี่บ่วงมาบรรยากาศก็เปลี่ยนไป พี่เค้าเล่าว่าแต่ก่อนสองบริษัทเช่าห้องอยู่ด้วยกัน แบ่งกันคนละครึ่ง แล้วพี่บ่วงแกต้องเป็นทัพหน้าคอยสู้รบปรบมือกับอะไรซักอย่าง พี่ต้องไม่เคยช่วย ไปๆมาๆกลายเป็นสงครามข้ามเขตแม่น้ำฮวงโห Mind Innovation ครอบครองเขตฝั่งซ้ายทั้งหมด ไปๆมาๆนี่มันเกมออนไลน์ชัดๆ ~_~ พี่บ่วงพาเราไปร้านเค้ก และบอกกับแม่ค้าว่า "พี่ครับ น้องคนนี้เป็นน้องของพี่ต้อง อย่าไปขายนะครับ" (เห้ยย 5555) แต่สุดท้ายพี่ต้องเลี้ยงเครปกล้วยช็อกโกแลตเราจนได้ ขอบคุณพี่ต้องมากๆเน้อ

หลังจากแก้บั๊กได้พอสมควรแล้วก็ให้พี่ต้องดู พี่ต้องก็ระบุ requirement มาชัดเจนขึ้นว่าให้ลอกเว็บมาเลย เอาสีให้เหมือนด้วย เหยดดดดดดด (ใจเย็นๆ นี่คือการฝึก ไม่ได้เอาไปใช้จริง) พี่ต้องว่าจะได้เข้าใจมากขึ้น เราก็ปรับไปเรื่อยๆ เริ่มสติแตกดู The Voice ฟัง Adele แถมท้ายด้วยครัวกากๆ พอหกโมงเย็นก็ได้แค่เค้าโครงง่อยๆเนื่องจากติดบั๊กเยอะอยู่เหมือนกัน พี่ต้องก็เลยให้กลับมาทำต่อที่บ้าน วันจันทร์จะมาดูใหม่

Orz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น