19 เมษายน 2555

Internship, DAY 2

เมื่อวานนี้พี่ต้องบอกว่าให้เข้างาน 9:30 เลทได้ไม่เกิน 10 โมง ห้ามเข้าเร็วกว่านั้น เพราะห้องจะยังไม่เปิด

5555555 (ถามจริงๆ มีใครชิวเท่าเราอีกบ้างเนี่ย???)

ฉะนั้นวันนี้ก็เลยออกจากหอเร็วกว่าเดิมนิดหน่อย แว้บซื้อหมูปิ้งหน้าหอแล้วบึ่งแมงกะไซด์เหมือนเดิม เอาไปกินในออฟฟิศเลย

พอไปถึงก็เจอพี่ลี่กับน้องออยอยู่ก่อนแล้ว (ไปถึงประมาณ 9:40) รู้สึกผิดบาป แต่ก็ยังนั่งแทะหมูปิ้งอยู่ดีนั่นแหละ แล้วก็อ่าน HTML + CSS ต่อจากเว็บ w3school อ่านไปเรื่อยๆจนพี่ต้องเข้ามาทักว่าเป็นไงมั่ง ติดตรงไหนรึเปล่า ก็เลยบอกไปตามตรงว่านึกไม่ออก อ่านไปเดี๋ยวก็ลืม 5555 พี่เค้าก็ Assign งานมาให้ลองทำเล่นก่อนเป็นวาง layout โดยใช้ div และวาดภาพแบบที่ต้องการมาให้ โดยให้ใช้ editor โง่ๆ ไม่ใช่ Dreamweaver บอกให้เราฝึกจะได้คุ้นเคย

นั่งทำไปติดบั๊กไปงงไป ที่งงเพราะดูตัวอย่างมันออกมาได้ แต่ทำจริงทำไมมันเพี้ยนจัง งงจนถึงมื้อเที่ยง(ตอนบ่ายโมง)ก็เลยหยุดงานไปหม่ำข้าว ระหว่างเดินไปบาร์ใหม่กว่านี่แดดร้อนมากจนหน้าชาอะ สาวๆในออฟฟิศเตรียมซื้อข้าวไว้ก่อนเลย เพราะทนแดดร้อนไม่ไหว แต่เราไม่อยากกินข้าวกล่องเซเว่นแล้วอะ คราวหน้าคงต้องพกร่มจริงๆ ใครจะว่ายังไงก็ช่าง 5555

กลับมาแก้บั๊กต่อ หนนี้ได้ที่ปรึกษาชั้นเลิศผ่าน GTalk เป็นหนุ่มโรงงานจากอยุธยาที่ไม่มีอะไรทำ 5555 ซึ่งแนะนำให้ใช้ FireBug ซึ่งเป็น Add-on ของ Mozilla Firefox เอาไว้ลองเทสต์ HTML+CSS กันแบบสดๆใน Browser เลย ซึ่งเวิร์กมากตรงที่แค่วาง cursor ลงบนโค้ดบรรทัดไหนก็จะแรเงาให้เห็นเลยว่ามันแสดงผลตรงส่วนไหน ชัดเจนดี แก้บั๊กได้ราบรื่น แต่กว่าจะเสร็จตั้งบ่าย 3 = =" กากจริง

โชว์ผลงานง่อนแง่นให้พี่ต้องดู แก้ไขอีกนิดหน่อยก็เรียบร้อย พี่เค้าก็เลยให้ลองไปนั่งแกะโค้ดเว็บไซต์ ensogo ซึ่งขอบอกว่ายากและปวดกระดองตับมาก เพราะเว็บเค้ารายละเอียดและลูกเล่นเยอะ FireBug หรือฟังก์ชั่นใน Chrome ก็ช่วยเหลือสมองน้อยๆของเราไม่ได้ ส่วนอีกเว็บก็คือ 960 grid เป็นเว็บที่ช่วยเรื่องการจัดวาง layout ซึ่งลองคลิกเข้าไปแกะโค้ดตัวอย่างในเว็บนั้นพบว่าสวยงาม เข้าใจง่าย คิดว่าคงได้เอาไปใช้ต่อในอนาคตแหงมๆ

หลังจากแกะโค้ดเสร็จ ก็เลยหันกลับไปอ่าน CSS ต่อเอาให้คุ้นว่าอะไรอยู่ตรงไหน จะได้กลับมาเปิดถูกเวลางง ระหว่างนี้ก็เริ่มเหลวไหลหนักข้อขึ้น ฟังเพลงไปด้วย tweet ด้วย บลาๆ ตอนแรกคาดว่าจะเลิกงานหกโมงครึ่ง แต่พอแว้บไปเข้าห้องน้ำกลับมา พี่ลี่บอกว่า ให้เราเลิกงานห้าโมงครึ่งนะ (ตอนนั้นหกโมงแล้ว) เราก็งงเส่ะ เพราะถ้าเลิกห้าโมงครึ่ง เราก็ได้ฝึกแค่ 7 ชม.เอง ก็เลยบอกพี่เค้าไปว่าไม่นับพักเที่ยงนะ ต้องหกโมงครึ่งเส่ะ พี่แกก็ประมาณว่า บริษัทเราพักเที่ยง 10 นาทีเองน้อง (อารมณ์ประมาณว่า หิวเมื่อไหร่ก็ไปแดก 555)  พี่ต้องก็เลยบอกว่า อีก 1 ชม. ก็ไปฝึกที่บ้านเอาละกัน เพราะห้าโมงครึ่งพี่ๆก็เริ่มกลับบ้านกันแล้ว ไม่อยากให้น้องอยู่ดึก

ตกลงคือลงเวลา 8 ชม. ฝึกจริงๆ 7 ชม. แถมเริ่มงานสายโด่ง

สุขจริงอะไรจริง :D


2 ความคิดเห็น: