15 พฤษภาคม 2555

Internship, DAY 18

วันนี้ไปทำงานสายอีกแล้ว แต่อยากจะไปสายยิ่งกว่านี้อีกเพราะพี่วินแม่งแว๊นมาก ตัวงี้กระเด้งกระดอนอยู่บนมอเตอร์ไซต์ไม่รู้จะหล่นลงไปเมื่อไหร่ น่ากลัวชะมัด ขับช้าๆก็ได้เพ่ หนูไม่มีหมวกกันน็อกเหมือนเพ่นะ

ไปถึงก็สายโด่ง ทุกคนทำงานกันหมดแล้ว เราก็เปิดคอม กดทราเวียน เย้ยย เออนั่นแหละ แต่เค้าก็ทำงานด้วยนะ เริ่มจากหาโค้ดแสดงผลใน div ใหม่ (ก็คือ ajaxpage ตัวใหม่นั่นแหละ) ก็ได้จากเว็บใกล้ตัวอย่าง w3school โค้ดเข้าใจง่ายขึ้น แต่เอาไปใช้ยากขึ้นหน่อย

ลองเอาโค้ดไปเทสต์กับ Database ตัวเอง พบว่าต้องแปลง input ในฟังก์ชั่นของ Javascript ด้วย encodeURI() ก่อน ถึงจะเวิร์ก

จากการส่งค่าแบบธรรมดาอย่างนี้

xmlhttp.open("GET","getuser.php?q="+str,true);

ก็เปลี่ยนใหม่เป็นแบบนี้

xmlhttp.open("GET","getuser.php?q="+encodeURI(str),true);

และต้องแก้โค้ดที่ query Link 77 จังหวัดเสียใหม่ งมอยู่พอสมควร เพราะโค้ดเก่ามันเป็น Dropdown List แต่เราต้องการให้มันเป็น Link โง่ๆ ก็ได้ความช่วยเหลือจากเว็บนี้ จึงทำให้การเทสต์เบื้องต้นของเราสำเร็จ แก้แค่ตรง echo ใน Loop ก็จบ

echo ' < li class="list" >< a class="linklist" href="#" value="'.$p.'" onclick="showUser( this.value )" >'.$p.'< /a >< /li > ';

และพบความจริงที่แทบอยากจะร้องไห้

โค้ดนี้ส่งค่าให้ไฟล์ที่ query ตารางถูกเฉพาะ IE เท่านั้น นอกนั้นบึ้ม!

สรุปก็คือ โค้ดคราวก่อนใช้ได้ทุกตัวยกเว้น IE พอมาทำวันนี้ได้เฉพาะ IE ตัวอื่นใช้ไม่ได้ เจริญ!

ตอนนั้นกำลังหาทางรวมร่างโค้ดอยู่ ทั้งๆที่รู้ว่ามันบั๊กนั่นแหละ แต่ว่ามึนหัวมากเลย แถมพี่ต้องเรียกไปดูบั๊กที่ลง Driver ไปตั้งแต่เมื่อวาน ดูไปดูมา พี่ต้องบอกว่า เดี๋ยวพี่ดูเอง เหอๆๆๆ หนูขอโต๊ดดด แต่มันไม่รู้จะทำไงจริงๆอ๊ะ

พี่ต้องมาดูความคืบหน้างาน และบอกว่า ให้ทำแบบธรรมดา include ไฟล์ php มาแบบโง่ๆเลย คือบางส่วนหนูนึกออกอะค่ะ แต่บางส่วนก็นึกไม่เอาว่าทำไง ก็เลยใช้ ajax ปนด้วย พี่เค้าเห็นบั๊กบานเบอะของเราแล้วพูดว่า

เดี๋ยวโปรเจ็กจะเสร็จไม่ทันนะ

พอได้ยินคำว่าโปรเจ็กปุ๊บ เริ่มรู้สึกแปลกๆ รู้สึกว่าไองานที่นั่งทำอยู่นี่มันชักจะไม่ใช่ของเล่นแฮะ

แล้วที่ผ่านมา เราทำอะไรลงไปเนี่ย????

1 ความคิดเห็น: